Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Tĩnh tâm 14-5-2015

“Chỉ … Tình yêu” là đề tài Cha chánh xứ giáo xứ Bình Hưng thuộc giáo hạt Bình An Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thanh đã chia sẻ cho khoảng 400 thành viên GĐPTTT TGP, vào lúc 08 giờ 30 ngày 14/05/2015, tại nhà thờ giáo xứ Vườn Xoài, giáo hạt Tân Định.
Đây là buổi tĩnh tâm chuẩn bị cho ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng và cũng là  buổi sinh hoạt chuyên đề hằng tháng của GĐPTTT TGP.
Chỉ thiếu có một điều
Trước tiên, ngài dựa vào đoạn Tin Mừng Thánh Marcô (10,17 – 22) để nói về “Chỉ Thiếu Tình yêu”: Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? " Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ." Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
Ngài quảng diễn: nói đến Thánh Tâm Chúa Giêsu là nói đến tình yêu. Bài Tin Mừng cho ta thấy “chỉ thiếu tình yêu”, tưởng chừng người thanh niên chỉ yêu của cải, yêu ý riêng của mình, nhưng thực ra anh ta là người thiếu tình yêu. Anh ta là người có cuộc sống chừng mực, giầu có, đạo đức trước mặt người đời. Nhưng theo Chúa Giêsu, anh ta mới chu toàn bổn phận đối với tha nhân, anh ta còn thiếu bổn phận đối với Thiên Chúa tức không thực thi bác ái, không bán những gì anh có mà cho người nghèo để đi theo Chúa, bởi vì anh ta chưa có yêu như Chúa yêu. Nếu người thanh niên thực thi yêu thương như Chúa Giêsu đề nghị, anh ta sẽ đạt đến sự sống đời đời, nghĩa là hạnh phúc thiên đàng ngay tại thế. Cho nên Thiếu tình yêu là thiếu tất cả.
Chỉ cần có một điều
Ngài lại dựa vào đoạn Tin Mừng của Thánh Luca (10,38-42) để diễn tả Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi: Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
Thật thế, Chiêm niệm hay hoạt động luôn phải có động lực: chính là tình yêu. Qua Maria và Matta đã thể hiện hai cách cho đi. Matta cho món ăn, phục vụ là những cái bên ngoài của mình. Maria cho Chúa cả con người của mình. Chúa Giêsu khen Maria, điều này cho thấy tình yêu phải cho cả con người của mình chứ không phải chỉ cho cái bên ngoài. Chúa đã khẳng định với Matta: Chị chỉ cần có một điều thôi là yêu như Chúa, là cho hết con người của mình. Cho nên tha thứ là đòi hỏi cao nhất của tình yêu. Qua đó, con người luôn thiếu sót nếu biết xét mình trước tấm kính là tình yêu Thiên Chúa “Yêu như Thầy đã yêu”, vì vậy phải luôn sám hối nhất là trước mỗi thánh lễ. Do đó, việc thi hành tình yêu như Chúa muốn thật là khó khăn.
Cha lại mượn lời Thánh Phaolo gởi tín hữu thành Roma (12,1) để kêu gọi anh em phải dâng chính con người của mình mới là của lễ đẹp long Chúa: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người.”
Kết luận: chỉ cần có một điều: đó chính là cuộc sống yêu thương. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu dám cho mạng sống mình.
Làm chứng cho tình yêu
Lời Chúa theo thánh Mattheu (5,13-16) "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.
"Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.
Cha Phanxicô đã chia sẻ: muối và ánh sáng là vật chất cho đi, diễn tả bản chất của tình yêu, làm cho sự sống của người khác được lớn lên. Muối và ánh sáng khi phục vụ cho đối tượng của mình thì tan biến đi.
Cha dùng bài thơ “Lời hạt muối” để nói lên bản chất của sự dâng hiến, sự cho đi của hạt muối nơi tình yêu.
Lời hạt muối
Tôi là con của biển khơi
Kết tinh tình nước và trời mà nên
Phận đành bé nhỏ, lặng yên
Vẫn mang một dáng vẻ riêng trên đời

Trái tim soi bóng mặt trời
Gừng cay muối mặn.. thành lời sớm trưa
Yêu nhiều nắng, chẳng cần mưa
Không quen lạnh nhạt,  chẳng ưa ồn ào

Dẫu từng nóng bỏng khát khao
Dẫu từng vỡ vụn xót đau lòng mình
Vẹn nguyên màu sắc trắng tinh
Giữ gìn vị mặn nghĩa tình cho nhau

Tôi lên phố lạ, rừng sâu
Kể chi nghèo khó, sang giàu người ơi
Thế gian mía ngọt, khoai bùi
Riêng tôi chút mặn một đời hiến dâng…
                                    Tác giả: Trần Văn Lợi.
Đức cha Bùi Tuần viết:
Tình yêu mà không có hy sinh là tình yêu giả.
Hy sinh mà không vì yêu thương là hy sinh thừa.

Kết luận:
-      Người thanh niên giầu có chỉ thiếu một điều, đó là thiếu tình yêu như Chúa dậy
-      Chị Matta chỉ cần một điều: là tình yêu
-      Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở nên muối và ánh sáng cũng chỉ là sống và làm chứng cho tình yêu, vì Chúa chính là tình yêu.
Câu hỏi:
Sau phần giảng huấn, cha đặt racâu hỏi để cộng đoàn auy nghĩ, sau đó cha đã giải thích
1-   Là thành viên GĐPTTT, Chúng ta chiêm ngắm, tôn thờ, phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu thì chúng ta tôn thờ Trái tim là biểu tượng của tình yêu hay chúng ta tôn thờ trái tim thật của Chúa Giêsu?
Tôn thờ, chiêm ngắm trái tim thật của Chúa Giêsu, diễn tả tình yêu của Thiên Chúa, Trái Tim Chúa chính là tình yêu. Trái tim đã kết hợp với bản tính Thiên Chúa và nhân tính.
2-   Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu dám hy sinh mạng sống mình cho người mình yêu. Chết cho người mình yêu là như thế nào?
Hy sinh mạng sống cho người khác không phải là chết một lần, mà là chết nhiều lần qua đời sống hằng ngày của chúng ta.  Trong gia đình là chịu đựng những tật xấu của nhau, tha thứ cho nhau, đón nhận cái tốt cũng như chưa tốt của mọi người, nó đòi hỏi sự cố gắng và hy sinh quá nhiều. Mỗi ngày chúng ta phải nhìn lại đời sống yêu thương, làm chứng và sống cho tình yêu.
Sau phần giải đáp là Chầu Thánh Thể và kết thúc vào lúc 10 giờ 30.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét